Dau hieu mang thai ngoai tu cung thang dau

Education and Training

Có bầu ngoài tử cung là một trong số các lo sợ của người phụ nữ thời điểm mang thai, bởi nếu như bị mang bầu ngoài tử cung, không chỉ mẹ bị mất con mà còn có thể tác động trực tiếp đến cả mạng sống của người mẹ. Vậy có thai ngoài tử cung là sao và làm gì để phát hiện dấu hiệu mang thai ngoài tử cung.

Tìm hiểu về có thai ngoài tử cung

Có bầu ngoài tử cung là tình huống thai không làm tổ trong buồng tử cung. thông thường, trứng sau lúc được thụ tinh ở vòi trứng sẽ đi lại vào trong buồng tử cung để làm tổ và phát triển thành 1 bào thai hoàn chỉnh. nhưng mà vì một nguyên do nào đó trứng sau lúc được thụ tinh không trôi vào trong buồng tử cung, mà vẫn nằm lại vị trí đậu thai hoặc di chuyển đến một nơi khác để làm tổ được gọi là có thai ngoài tử cung.

Các vị trí làm tổ lạ thường có thể gặp là: Vòi tử cung chiếm tỷ lệ cao nhất do trứng được thụ tinh tại vòi tử cung. Các chỗ khác hiếm gặp hơn ví dụ sẹo mổ cũ,...

Lí do có thai ngoài tử cung

  • Viêm nhiễm vòi trứng, Chlamydia, lậu mủ
  • Các can thiệp tại vòi trứng: nạo phá thai, thủ thuật ngoại khoa vòi trứng, phẫu thuật vùng chậu
  • Tắc vòi trứng bẩm sinh
  • Nguyên do khác: bệnh u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

  • Trễ kinh: người mắc bệnh có dấu hiệu trễ kinh, thử nước giải cho biết rằng dấu hiệu mang thai, có thể còn có thể gặp các biểu hiện ốm nghén.
  • Ra máu âm đạo: hiện diện muộn hơn, lượng máu ít, đen sậm và kéo dài. Có khi xuất huyết xuất hiện gần với ngày hành kinh (theo chu kì), khiến cho bệnh nhân nhầm tưởng là mình đang có kinh, hay đang bị rong kinh nên xem nhẹ không đi khám.
  • Bụng đau: thường là do trạng thái căng giãn của vòi trứng. người mắc bệnh thường có triệu chứng đau bụng âm ỉ ở một bên khu vực hạ vị rốn, đau có thể giảm đáng kể với các thuốc giảm đau nhưng sẽ dần đau trở lại sau thời điểm thuốc giảm đau hết thời gian công dụng.

Ngoài ra, có người cảm nhận đau khu vực vai, do có hiện tượng đọng lại dịch hay máu trong ổ bụng, gây phản xạ trên thần kinh khu vực bụng và gây đau vai.

Trong trường hợp có đau nhức dữ dội, da xanh xao và có cảm giác mệt lả người hay ngất xỉu là dấu hiệu khối thai bị vỡ, có thể gây ra ra máu nhiều trong ổ bụng, rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu ngay từ giai đoạn đầu.

Chính vì, khi triển khai có dấu hiệu có thai (thử que nước giải hoặc có các dấu hiệu ốm nghén), người mẹ cần đến trung tâm y tế chuyên khoa khám và được tư vấn đầy đủ. nếu như có bất cứ biểu hiện nào nghi ngờ thai ngoài tử cung, cần cố gắng nhập viện ngay để các lương y theo dõi, chẩn đoán chuẩn xác và điều trị kịp thời sẽ giảm thiểu được biến chứng và tăng khả năng năng duy trì chức năng sinh sản thông thường.

Biện pháp khắc phục có bầu ngoài tử cung

Để ngăn ngừa mang bầu ngoài tử cung, thai phụ nên đi khám thai ngay sau lúc phát hiện hoặc nghi ngờ có thai, hoặc lúc bị đau bụng hay xuất huyết khác lạ vào một số tháng đầu thời kỳ mang thai. Các tình huống đã từng có thai ngoài tử cung, hoặc từng bị bội nhiễm sinh dục, nạo phá thai trước kia, thì quá trình khám bệnh sản khoa phải chặt chẽ và cẩn trọng hơn.

Ngoài ra, người phụ nữ cần giữ rửa vùng kín, đảm bảo chỗ kín luôn khô thoáng và sạch sẽ nhất là trong những ngày kinh nguyệt và đặc biệt là trong thời kỳ sau sinh và cho con bú; dùng các phương pháp phòng tránh thai an toàn và tránh khỏi nạo đình chỉ thai nghén.

Di chứng của mang bầu ngoài tử cung

Có bầu ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí riêng biệt như bám phía trên buồng trứng, còn có thể là nằm trong ổ bụng hay nằm tại cổ tử cung.

Trong trường hợp khối thai nằm bên trong vòi trứng, lúc thai phát triển sẽ làm vòi trứng bị giãn to dần và căng phồng (gây đau thường dễ vùng bụng dưới) và có thể bị đổ vỡ (gây xung huyết ít, âm ỉ rỉ ra trong bụng). Khối thai có thể bị vỡ ra thời điểm vượt quá có nguy cơ căng giãn của vòi trứng, lúc đó sẽ làm xung huyết nhiều ồ ạt trong ổ bụng. trường hợp này cần thiết phải mổ cấp cứu để cầm máu.

Mang thai ngoài tử cung ở ngay vị trí nối giữa vòi trứng và tử cung là nguy hiểm nhất vì khó nhận biết sớm, gây nên thiếu máu nhiều và nhanh lúc thai vỡ, ảnh hưởng nhiều đến khả năng có thai ngày mai.